Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Kinh nghiệm chọn mua máy ảnh du lịch

Chiếc máy ảnh là "đồng minh" không thể thiếu của bạn trẻ để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ đầu năm mới hay những chuyến du xuân ấm áp cùng gia đình và bè bạn
Do đó, khi chọn mua một chiếc máy ảnh, người dùng nên tham khảo những tiêu chí đánh giá cơ bản để chọn được máy ảnh  chi ra những khung hình vừa ý.
Megapixel
Đây là yếu tố quan trọng quyết định độ sắc nét của hình. Số "chấm" cao nghĩa là những bức ảnh chụp có thể in ra ở khổ lớn và chất lượng hình ảnh cao hơn.Với một máy ảnh du lịch, bạn chỉ cần từ 6 đến 10 megapixel là có thể thoải mái sử dụng.
megapixel.jpg
Tốc độ bắt hình
Độ sắc nét không phải là yếu tố duy nhất quyết định tấm hình đẹp, tốc độ bắt hình và lấy nét cũng rất quan trọng. Nếu tốc độ này chậm thì người chụp sẽ khó có thể "bắt"  lại những khoảnh khắc vàng, bỏ lỡ nhiều khung cảnh.
Kích thước và trọng lượng
Chọn máy ảnh để đi du lịch nên ưu tiên cho những yếu tố như trọng lượng, kích thước và kiểu dáng nhỏ gọn thuận tiện với những chuyến đi xa
Kích cỡ màn hình
Màn hình lớn sẽ cho phép xem lại hình ảnh đã chụp dễ dàng hơn. Các máy ảnh số hiện nay thường có kích cỡ màn hình ít nhất là 2 inch, to hơn là 2,5 inch đến 3 inch. Tất nhiên, màn hình càng lớn thì càng tiêu thị nhiều điện năng, do vậy người dùng cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.
screen_size.jpg
Zoom và lens (ống kính)
Nếu phải chọn lựa giữa một máy ảnh số có zoom quang lớn với một máy có độ phân giải cao thì nên chọn loại có zoom. Thứ nhất, người chụp không phải tiếp cận đối tượng cần chụp. Thứ hai zoom số còn giúp phóng to hình ảnh lên rất tốt. Trên thị trường đã xuất hiện một số camera có ống kính zoom tới 12x, thậm chí 16x hay 18x. Những model với độ zoom lớn này thích hợp cho chụp ảnh thiên nhiên và ảnh thể thao. Tuy nhiên, người dùng nên có một giá đỡ để tránh rung tay làm mờ ảnh.
Tính năng chống rung
Nhiều khi du lịch sẽ gặp phải những điều kiện chụp ảnh không tốt như khi đang di chuyển, xe đang chạy, chụp với tốc độ chậm, môi trường ánh sáng yếu hoặc khi zoom nhiều sẽ có thể xảy ra hiện tượng nhòe hình. Lúc đó, tính năng chống rung sẽ giúp cho người chụp có thể khắc phục được những hạn chế nói trên.
zoom_lens.jpg
Các chức năng phụ trợ
Ngoài ra nên xem xét các chức năng cài đặt thông thường như độ phân giải, dạng macro, chế độ flash cũng như việc xem lại hình ảnh có dễ dàng thực hiện không. Càng có nhiều nút bấm trên máy thì người dùng cũng phải tốn thêm thời gian để xác định chức năng của mỗi loại. Menu quá phức tạp cũng tạo nhiều thao tác mới vào được đến tính năng người chụp cần.
Thẻ nhớ
Để lưu được nhiều bức ảnh đẹp để in nên chuẩn bị thẻ nhớ với dung lượng lớn. Hiện tại trên thị trường, thẻ SD có giá khoảng 100.000 đến 300.000 đồng với dung lượng 4 GB, 300.000 tới 500.000 đồng cho thẻ nhớ 8 GB đến 16 GB.
Hạn chế quay phim bằng máy ảnh
Hầu hết máy ảnh kỹ thuật số đều có thể quay phim. Tính năng này mặc dù khá hữu ích, nhưng hình ảnh quay được có chất lượng và âm thanh không thể so sánh với máy quay phim chuyên dụng. Hơn nữa người dùng lại bị hạn chế về thời gian quay do phụ thuộc dung lượng thẻ nhớ.


Theo vnexpress.net.

1 nhận xét: